Bệnh huyết áp cao gây ra những biến chứng tim mạch

Huyết áp cao dẫn đến các biến chứng ở não, tim và thận thông qua 2 cơ chế, cả hai cơ chế này đều do ảnh hưởng của tăng áp lực trong động mạch. Vì vậy, chúng ta cần lưu ý đến những biến chứng tim mạch của bệnh huyết áp cao.

Biến chứng bệnh động mạch vành

Các chuyên gia nghiên cứu đã phân tích tổng hợp 61 nghiên cứu và cho biết có sự liên quan chặt chẽ giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương với nguy cơ bị biến cố động mạch vành ở các nhóm tuổi từ: 40-49, 50-59, 60-69, 70-79, 80-89.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cứ tăng 20mmHg HA tâm thu (khi HA tâm thu thay đổi từ 115-180mmHg) và/hoặc tăng 10mmHg HA tâm trương  (khi HA tâm trương tăng từ 75-100mmHg) thì nguy cơ bị bệnh động mạch vành tăng lên hai lần.
Các bác sĩ cũng khuyến cáo là trong quá điều trị bệnh nhân huyết áp cao có bệnh động mạch vành thì phải kiểm soát huyết áp dưới 140/90mmHg, trong khi giảm HA nhiều hơn có lợi hay có hại thì đang là vấn đề nan giải chưa tìm được câu trả lời.
huyết áp cao
Huyết áp cao gây ra các biến chứng về tim mạch

Biến chứng suy tim

Hiện nay, bệnh suy tim đang là nguyên nhân hàng khiến số người trong nhóm trên 65 tuổi trở lên nhập viện và không giống như các biến chứng khác của huyết áp cao, tỷ lệ bị suy tim đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.
Với phụ nữ và nam giới khoảng 40 tuổi, nguy cơ bị suy tim khoảng 20% trong những năm còn lại của cuộc đời, một con số khá cao mà nhiều người không biết đến. Nếu đối tượng có mắc bệnh động mạch vành được loại trừ thì tỷ lệ này là 11% ở nam giới và 15% ở nữ giới. Huyết áp cao là yếu tố ảnh hưởng chủ yếu đến chứng suy tim. Nguy cơ tăng gấp 2 lần ở nam giới và gấp 3 lần ở nữ giới có huyết áp cao so với những người có huyết áp bình thường. 90% số trường hợp mới bị suy tim có tiền sử bị huyết áp cao. Nguy cơ này có liên quan chặt chẽ với chỉ số huyết áp tâm thu hơn là huyết áp tâm trương. Điều trị bệnh huyết áp cao ở người lớn tuổi sẽ làm giảm tỷ lệ bị suy tim khoảng 50%.
Suy tim tâm trương chiếm khoảng 74% các trường hợp bị suy tim trong số các bệnh nhân huyết áp cao. Nguyên nhân của suy tim tâm trương là do sự thay đổi ở trong tim. Những thay đổi tiên phát trong huyết áp cao xuất hiện ở động mạch ngoại biên. Bệnh nhân huyết áp cao xuất hiện phì đại thất trái và suy tim là bởi vì tăng áp lực mạch gây tăng gánh nặng cho tim hay tăng hậu tải.
Share on Google Plus

About Phạm Trìu

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

2 comments: