Điều chỉnh tổng mức đầu tư tới 38%

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành xây dựng năm 2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: Kết thúc năm 2013 với nhiều tín hiệu tích cực như ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội là 2 mục tiêu chính đã bảo đảm được. Qua đó, lòng tin của thị trường dần quay trở lại, lãi suất giảm rõ rệt, khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp dễ thở hơn. Năm 2013 là năm “đáy” của khủng hoảng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là mục tiêu đề ra của năm 2014.


1389148717 thu tuong1


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị tổng kết ngành xây dựng.


Mặc dù đánh giá cao đối với công tác cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng khiến tỷ lệ công trình xây dựng không phép, sai phép giảm đáng kể, giảm đến 4%  so với năm 2012 song vẫn còn khoảng 9% công trình xây dựng không có giấy phép trong tổng số công trình xây dựng theo Phó Thủ tướng vẫn là con số cao, cần khắc phục.


Phó Thủ tướng lưu ý con số, thị trường bất động sản còn số lượng tồn kho lớn, chủ yếu các căn hộ có giá trị cao tiêu thụ chậm, Hà Nội và TP HCM báo cáo số lượng tồn còn lớn, tới hơn 20.000 căn. 


1389148983 thu tuong2


Tồn kho căn hộ chung cư đến ngày 15/12/2013 còn hơn 20.000 căn


Trước những vấn đề này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng cần tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), trong đó có Luật Nhà ở, Luật kinh doanh BĐS, Luật Xây dựng…. để trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 7, thứ 8 tới. Theo Phó Thủ tướng, những luật này là những bộ luật “khổng lồ” có nhiều vấn đề tác động đến toàn xã hội, toàn quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển đất nước,  đỏi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ nhằm hạn chế tối thiểu vướng mắc khi triển khai.


“Ban hành luật đã khó, nhưng khó hơn, vất vả hơn là khi ban hành rồi có đi vào cuộc sống được hay không? Tôi đề nghị Bộ Xây dựng cần tiếp thu ý kiến của các Bộ ngành, địa phương để hoàn thiện các văn bản QPPL, thường là chúng ta thờ ơ, thiếu trách nhiệm với quá trình xây dựng văn bản QPPL, không góp ý cụ thể là “vướng”, một nội dung đưa ra sửa không biết bao giờ xong, xã hội thì chờ trong khi cuộc sống cứ đi lên, không chờ, nếu không hiệu quả thì chúng ta thất bại…” Phó Thủ tướng nhắc nhở.


Về vấn đề quy hoạch, các địa phương đều rất nỗ lực nhưng còn vướng nguồn lực để thực hiện. Phó Thủ tướng cho biết: Việc này đã giao cho Bộ Kế hoạch đầu tư trong việc hướng dẫn về quy hoạch chiến lược, chúng ta không đủ nguồn lực để thực hiện tất cả các quy hoạch chiến lược nên cần hạn chế cần bao nhiêu quy hoạch chiến lược, tránh việc kế hoạch chiến lược viết ra chẳng để làm gì, chồng chéo.


“Có địa phương khó khăn về vốn thực sự, đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cần tổng hợp lại những địa phương khó khăn, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, thời gian qua có một số địa phương thuê tư vấn nước ngoài lập hoạch hoạch, đây là điều tốt nhưng Bộ Xây dựng cần đánh giá để tránh tình trạng cứ thấy tư vấn nước ngoài là nhất”, Phó Thủ tướng lưu ý.


“Cả nước có 26.850 dự án đang đầu tư, trong đó có 8.500 dự án khởi công trong năm 2013, thống kê lại có 11,2% dự án chậm tiến độ, 35% dự án chậm tiến độ do giải phóng giải phóng mặt bằng, 10% dự án phải điều chỉnh tiến độ, tổng mức đầu tư, địa điểm, công nghệ, thậm chí điều chỉnh cả mục đích dự án… Riêng điều chỉnh tổng mức đầu tư lên đến 38,8%. Công tác đầu tư xây dựng rất quan trọng, đóng góp 6% GDP, chiếm 35% năng suất lao động xã hội, nếu chúng ta không cải tiến sẽ thất bại. Trong khi công tác này đang rất yếu kém, toàn chậm, mà chậm là hiệu quả có vấn đề” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.


Nguồn: 24h.com.vn



Điều chỉnh tổng mức đầu tư tới 38%
Share on Google Plus

About Phạm Trìu

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

1 comments: